Vịnh xanh hoang sơ – Vịnh Đầm Tre

By

.


vịnh đầm tre

Vịnh Đầm Tre thuộc quần đảo Côn Đảo là một vịnh nhỏ kín gió, nằm hiền hòa giữa biển biếc mênh mang và núi thẫm hoang vu. Tuy mới nổi lên trên bản đồ du lịch nhưng bờ vịnh này ngày càng được du khách yêu thích bởi vẻ đẹp rất riêng, hoang dã và nhiều màu sắc.

Vịnh đầm tre

Từ trung tâm thị trấn Côn Sơn đến vịnh Đầm Tre chừng 17km, đi đường thủy bằng tàu cao tốc sẽ nhanh chóng và tiết kiệm thời gian nhưng chúng tôi chọn cách nhiều thử thách là trekking xuyên Vườn Quốc gia Côn Đảo. Chúng tôi theo con đường đất đỏ dẫn xuống bãi biển Dong bờ cát mịn màng. Bãi biển này trải dài 2km, rất sạch và thoai thoải không sâu. Xung quanh bãi có núi non bao bọc xanh ngắt. Con đường ven biển lúc này rất dễ đi, chỉ cần đợi thủy triều xuống thấp rồi men theo bờ biển dẫn tới cuối bãi Dong. Tại đây, tiếp tục đi theo hướng bắc, băng qua một con suối nhỏ sẽ gặp biển chỉ dẫn cho biết còn cách vịnh chừng 3km đường rừng. Rừng nguyên sinh như vươn cánh tay ôm lấy con đường bằng những gốc cổ thụ cành lá sum suê và dây leo chằng chịt. Đường không quá khó đi, chỉ có lối mòn duy nhất nhưng lại hoang vu, vắng lặng, xa xa tiếng chim rừng lảnh lót. Vượt núi, băng rừng tuy vất vả nhưng được chạm vào thiên nhiên khiến chúng tôi hầu như không thấy mỏi mệt. Vịnh Đầm Tre đã ở trước mắt với vách đá granit dựng đứng và những ngọn núi cùng cánh rừng xanh mướt.

Vịnh Đầm Tre có diện tích 134ha với những khóm tre mọc san sát, dày đặc như bức thành trì tự nhiên. Rừng tre cùng cánh rừng ngập mặn bao quanh đã tạo nên cho vịnh hệ sinh thái đa dạng, phong phú. Đồng thời vịnh còn có hệ sinh thái rừng trên địa hình núi cao, thảm cỏ biển và hệ sinh thái các rạn san hô. Vịnh cũng là nơi trú ngụ của rất nhiều loài chim, chúng chủ yếu làm tổ trong những khu rừng nguyên sinh rậm rạp và tới mùa sinh sản là sải cánh bay lượn rợp trời. Đặc biệt, cửa vịnh là nơi thu hút chim yến về làm tổ và đẻ trứng. Những chú chim yến nhỏ nhắn làm tổ theo cặp, chúng đổi ca với nhau, miệt mài nhả dãi tạo nên những chiếc tổ trắng xinh bám dính trên các vách đá cheo leo, tiếng đập cánh xôn xao.

Vịnh đầm tre

Nôn nóng muốn khám phá khu rừng nguyên sinh ngút ngàn, chúng tôi lập tức tiến hành một chuyến “thám hiểm” để có thể ngắm nhìn thảm thực vật và quan sát ở cự li gần tập quán của các loài động vật. Càng đi sâu vào rừng, cảm giác cô liêu càng tăng lên. Trước khi đi, chúng tôi đã được lưu ý là đoạn rừng này thường xuất hiện những bầy khỉ hoang, nếu chúng trêu chọc thì nên giữ vẻ điềm tĩnh, hạn chế phản ứng vì chúng không dạn người và cũng không thân thiện chút nào. Bởi vậy mà tôi khá hồi hộp thấp thỏm, không biết những người bạn hoang dã sẽ nhào xuống lúc nào, từ lùm cây sau lưng hay trước mặt. Thoáng thấy bóng những con sóc lanh lẹ chạy vụt qua, tôi hơi giật mình nhưng vẫn tiếp tục tiến về phía trước, vừa đi vừa chú ý dưới chân để tránh những chú rắn nhỏ có thể gặp trên đường. Lối đi trong rừng phủ đầy lá khô, đạp lên nghe rào rạo. Dưới gốc những cây lạ mà tôi không biết tên khi thì nhuốm một màu vàng úa, lúc lại đỏ rực lớp lá mới rụng.

Khi thủy triều rút cũng là lúc lũ khỉ từ trên núi tràn xuống bắt ốc. Ốc đá, ốc nón và rất nhiều loại ốc màu sắc lạ mắt cùng nổi lên. Bầy khỉ thao tác thành thạo và khéo léo, vẻ điềm nhiên như thể khẳng định chúng là chủ nhân ở nơi này.

Vịnh đầm tre

Vịnh Đầm Tre tháng 3 vào mùa biển lặng và nước biển ấm, rất thích hợp cho việc lặn biển và các môn thể thao dưới nước. Chúng tôi lặn ngắm thỏa thích những thảm san hô khổng lồ nhiều màu sắc rồi cùng nhau chèo thuyền vòng quanh vịnh ngắm trời xanh, nước xanh và nắng vàng trong vắt.

Ở đây bãi biển không có cát, chỉ có những khối đá lớn nhỏ và bãi đá trải dài. Tôi để chân trần mà dạo chơi cho thỏa thích, rồi nhặt xem những viên đá đủ hình thù kỳ lạ. Xa xa phía chân mây mặt trời dần xuống nhuộm buổi chiều vàng óng.

Với núi rừng trùng điệp và biển cả bao la, cảnh quan Vịnh Đầm Tre vừa thơ mộng, vừa huyền bí. Mặt nước tĩnh lặng xanh biếc, những cánh chim chao liệng trên bầu trời, dưới những vòm lá xanh hoa rừng khoe sắc. Bức tranh thiên nhiên được dệt thật màu sắc và sống động, làm nên một khung nền lý tưởng cho ta thư giãn hay chụp ảnh và quay những thước phim độc đáo.

Nguồn: Heritage Vietnamairlines

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

SHOP MORE

Fresh & tasty good