Tả Van Chư mùa mộng mơ

By

.


tả van chư

Vào mùa quả mận chín đỏ, những cái tên sản vật thân quen như “mận Mộc Châu”, “mận Pu Nhi”, mận Sa Pa”… và cả “mận Bắc Hà” thường được nhắc tới. Ở đâu có những vườn mận lúc lỉu thì ở đó có mùa xuân lung linh sắc hoa tinh khôi. Mỹ danh “cao nguyên trắng” dành cho vùng đất Bắc Hà cũng từ đó mà ra – khi xuân về hoa lê, hoa mơ, hoa mận bung nở nhuộm trắng đất trời.

Hoa mận nở khắp bản làng Tả Van Chư

Tả Van Chư là cái tên nổi tiếng bậc nhất ở huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai khi mùa hoa mận nở. Đây là một xã của huyện Bắc Hà có nhiều người H’Mông sinh sống. Mấy năm gần đây, Tả Van Chư được cộng đồng du lịch biết đến nhiều hơn vì nơi đây có những bản làng xinh đẹp, ẩn hiện những mái nhà trình tường cổ kính. Và hấp dẫn nhất là khi xuân về, núi đồi như khoác chiếc áo hoa trắng lấp lánh quyến rũ du khách vượt dặm đường xa đến chơi bản làng. Nàng xuân ghé Tả Van Chư là khi hoa nở trắng những triền đồi, dọc những lối vào thôn bản, bao phủ quanh rào nhà… Bản làng, núi đồi trở nên mơ mộng, huyền ảo hơn bao giờ hết cho dù vào buổi sáng tinh mơ sương giăng bảng lảng hay khi chiều buông nắng nhẹ.

Tả Van Chư theo tiếng H’Mông có nghĩa là “thung lũng rộng”.  Nơi đây có địa hình phức tạp, bị chia cắt bởi nhiều núi đồi và có độ dốc cao, thung lũng nằm nép mình dưới những rặng núi. Chính vì thế nên đường đến Tả Van Chư không thật dễ dàng, sóng điện thoại có nhiều điểm không bắt được, nhưng cũng vì lí do ấy mà khách du lịch luôn háo hức vượt qua thử thách để đặt chân tới vùng đất còn hoang sơ này.

Khu vườn của gia đình người H'Mông ở thôn Lả Dì Thàng

Người H’Mông ở Tả Van Chư trồng nhiều loại cây như cây chè, cây mận, các loại dược liệu… Những năm gần đây, diện tích trồng mận tăng vì những trái mận bản địa được thị trường ưa chuộng, và quan trọng là những sản phẩm du lịch địa phương gắn với cây mận đã phần nào giúp người dân cải thiện đời sống. Theo đề án xây dựng mô hình làng sinh thái của tỉnh Lào Cai, người H’Mông ở đây được phổ biến và tập huấn cách thức làm du lịch cộng đồng, đặc biệt là hình thức phục vụ du khách trong các homestay. Vì thế khi đến đây, đa phần du khách sẽ thấy khá hài lòng với các dịch vụ ăn ở, vừa vặn để không thấy thiếu thốn, vừa đủ ấm cúng để cảm nhận được sự mộc mạc trong văn hóa vùng cao. Đừng ngại ngần nâng bát rượu ngô nồng ấm cùng người dân bản địa hay hào phóng trả cho họ chút tiền khi mượn những bộ trang phục thổ cẩm sặc sỡ để chụp ảnh cùng hoa.

mùa xuân thanh bình ở bản làng hoang sơ

Thôn Lả Dì Thàng được đánh giá là một trong những nơi có vườn mận đẹp nhất,  cùng nhiều ngôi nhà trình tường lấp ló sau những tán cây. Có những gốc mận cổ thụ với tuổi đời vài chục năm nên thân thì xù xì, rêu phong bám chặt, tán vươn xòe rộng, hoa trắng bung nở, chỉ cần cơn gió nhẹ thoảng qua là những cánh hoa mỏng bay khắp không gian. Khoảnh khắc đó như xóa nhòa ranh giới giữa thực và mơ.

nắng chiều xuân

Mùa hoa mận đẹp ở Tả Van Chư chỉ khoảng 2 tuần để rồi sau đó những chồi non lộc biếc đua nhau hé lộ. Chính vì thời gian hoa nở ngắn ngủi này mà du khách đến đây cần canh thời gian và thời tiết để có lộ trình phù hợp. Theo kinh nghiệm của người dân địa phương, năm nay hoa mận ở Tả Van Chư sẽ nở rộ từ cuối tháng Giêng đến đầu tháng 2 âm lịch. Còn chần chờ gì nữa, hãy lên kế hoạch tới “cao nguyên trắng” mùa xuân này.

Nguồn: Heritage Vietnamairlines

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

SHOP MORE

Fresh & tasty good