Khám phá làng chài Nhơn Lý – Quy Nhơn

By

.


làng chài nhơn lý quy nhơn

Du khách đến Quy Nhơn vẫn hay tìm đến Kỳ Co – Eo Gió ở xã Nhơn Lý (cách thành phố Quy Nhơn khoảng 30km) để ngắm những thắng cảnh biển trời, đá núi đẹp hoang sơ, mộng mơ. Cũng cùng trên cung đường đến Nhơn Lý, có một làng chài cổ đang thay da đổi thịt, trở thành điểm đến trải nghiệm ngày càng được biết đến nhiều hơn.

làng chài Nhơn Lý - Quy Nhơn

Theo chân hướng dẫn viên bản xứ, chúng tôi đến Nhơn Lý vào một ngày đầu hè. Vì xuất phát từ thành phố khá muộn nên khi tới đây, nắng đã lên cao. Nhìn từ xa, nắng nhảy nhót như những hạt thủy tinh lấp lánh trên mặt biển xanh ngắt. Những mái nhà lô nhô đượm màu xưa cũ dần hiện ra. Nhà ở Nhơn Lý phổ biến chỉ có 1, 2 tầng, đa phần hướng ra biển. Có nhiều lối nhỏ vào làng, chúng tôi chọn lối đi được lát đá xanh đen mà ở đây vẫn hay gọi là “con đường đá xanh”. Lối đi này thực chất là con ngõ nhỏ quanh co khắp làng, điều đặc biệt là ven hai bên có nhiều bức bích họa rực rỡ, sống động. Cũng vì có những bức họa này mà làng chài ngày càng được biết đến nhiều hơn, trở thành điểm checkin của giới trẻ với cái tên “Làng bích họa Nhơn Lý”. Có rất nhiều chi tiết trang trí ở Nhơn Lý mang màu xanh biển. Chúng tôi vui đùa thốt lên: “Ồ, mình đang ở Santorini rồi này!”. Những ô cửa xanh, những chao đèn xanh, đàn cá khổng lồ màu xanh được trang trí trên một bờ tường men theo con dốc khiến bao du khách thích thú, xếp hàng để chụp hình. Điểm xuyết vào không gian xanh ấy là những rặng hoa giấy trĩu bông hồng rực trong nắng. Làng chài vừa có những con ngõ uốn quanh, vừa có những con dốc thoai thoải lên xuống khiến tôi liên tưởng tới các con ngõ nhỏ thơ mộng ở Đà Lạt hay làng bích họa thu hút đông du khách ở thành phố biển Busan (Hàn Quốc).

những bức họa mang chủ đề làng chài

Trước kia, cư dân Nhơn Lý chủ yếu sống bằng nghề chài lưới, quanh năm làm bạn với sóng gió biển khơi. Từ khi có một vị sư nêu sáng kiến trang trí cho những bức tường và được cả chính quyền, nhân dân ủng hộ, cùng sự góp sức của các doanh nghiệp, ngôi làng như được khoác chiếc áo mới. Dân trong làng vừa giữ nghề truyền thống vừa nhanh nhạy mở thêm các dịch vụ ăn uống, homestay. Chúng tôi bất ngờ khi hỏi giá lưu trú trong một homestay xinh xắn vì nó khá rẻ, chỉ vài trăm ngàn tùy loại phòng. Hay khi ghé một tiệm đồ uống xinh xắn, rợp bóng cây, sau khi nghỉ ngơi, nhâm nhi nước uống, thoải mái trò chuyện với chủ tiệm, chúng tôi trả tiền hóa đơn với mức giá cũng “rẻ giật mình”.

Nhẩn nha dạo chơi qua những khúc quanh co, ở đâu gặp người làng chúng tôi cũng nhận được những nụ cười hồn hậu và ánh mắt trìu mến. Chẳng mấy chốc, chúng tôi đã nhìn thấy mặt biển hiện ra ở con dốc cuối làng. Đi ra khỏi con dốc ấy là tới bãi biển san sát ghe tàu, thuyền thúng của ngư dân. Cũng chính ở nơi này, vào sáng sớm có thể trải nghiệm hơi thở của một làng chài ven biển rõ nét nhất khi thuyền ghe tấp nập cập bờ mang theo nhiều loại hải sản tươi rói. Vì thế, những khu chợ hải sản nhỏ cũng hình thành ngay ở đây, là nơi để bà con mua bán sản vật của biển.

bãi tàu thuyền của dân làng chài nhơn lý

Du khách tới Nhơn Lý đừng quên thưởng thức hải sản nơi đây với những món ngon dân dã, được chế biến rất đơn giản như bánh xèo tôm mực, cá, ghẹ hấp… Vị ngon, ngọt đến từ những nguyên liệu tươi vừa được đánh bắt, lại được ngồi bên bờ biển gió mát khiến hành trình ghé chơi Nhơn Lý của chúng tôi đã trọn vẹn. Từ giờ cho đến hết mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để tới Nhơn Lý khi thời tiết bước vào mùa khô, gió mát, nắng chan hòa thích hợp cho du khách tham quan và trải nghiệm. Còn chần chờ gì nữa, hãy book vé cùng Vietnam Airlines để khám phá Quy Nhơn ngay mùa hè này.

Nguồn: Heritage Vietnamairlines

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

SHOP MORE

Fresh & tasty good