Thiên đường vịnh biển Việt Nam

By

.


vịnh hạ long

Thiên nhiên đã ban tặng cho Việt Nam hơn 3.000km đường bờ biển với gần 50 vũng, vịnh biển tuyệt đẹp. Và, có tới 3 vịnh biển trên dải đất hình chữ S đã lọt vào danh sách của câu lạc bộ vịnh biển đẹp nhất thế giới. Hãy cùng tạp chí Heritage ngắm nhìn những thiên đường vịnh biển của Việt Nam.

vịnh hạ long

Vịnh Hạ Long – Rồng ngọa biển xanh

Vùng vịnh nổi tiếng nhất Việt Nam và được nhiều du khách quốc tế biết tới nhất chính là vịnh Hạ Long với tên gọi và dáng hình tựa rồng ngọa trên biển xanh. Tới vịnh Hạ Long cũng là hành trình phổ biến và được ưu tiên nhất của du khách quốc tế khi đến với Việt Nam. Được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới, vẻ đẹp của vịnh Hạ Long đã làm lay động nhiều trái tim yêu thiên nhiên để liên tục được bình chọn những danh hiệu đặc biệt như là Kỳ quan thiên nhiên thế giới mới, 1 trong 10 vịnh biển đẹp nhất thế giới… Thật dễ dàng khám phá vịnh Hạ Long với 2 giờ đồng hồ chạy ô tô từ Hà Nội để được đắm chìm trong khung cảnh lãng mạn nơi biển trời lộng gió. Trải qua hàng trăm triệu năm hoạt động địa chất, cảnh quan non nước ngoạn mục của vịnh Hạ Long được kiến tạo bởi gần 2.000 hòn đảo đá vôi lớn nhỏ trên làn nước xanh ngọc lục bảo. Du khách tới với Hạ Long có thể ngắm cảnh vịnh, nghỉ đêm trên những du thuyền gỗ sang trọng hay mua vé các tour vòng quanh vịnh trong ngày… hoặc đặc biệt hơn có thể thưởng ngoạn kì quan thiên nhiên từ trên cao với một chuyến thủy phi cơ đáng nhớ. Vịnh Hạ Long cũng là nơi có nhiều dịch vụ nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí đa dạng từ cano nước, kayak, dù bay, lặn biển, taxi nước… tới trekking, thám hiểm hang động…

lăng cô

Lăng Cô – vịnh biển duyên dáng

Bờ vịnh Lăng Cô xinh đẹp hình trăng lưỡi liềm thường được nhắc đến như “Người đẹp làng chài” của xứ Huế mộng mơ. Giá trị quý giá nhất của vịnh Lăng Cô chính là bờ vịnh duyên dáng với vẻ đẹp tiên cảnh  vẫn đang giữ được vẻ hoang sơ, thuần khiết. Vịnh Lăng Cô nằm dưới chân đèo Hải Vân, có các bãi tắm nước trong xanh như ngọc và dãy cồn cát trắng uốn cong tuyệt đẹp. Mùa hè, Lăng Cô là chốn mát xanh tránh nắng lý tưởng với nền nhiệt độ thấp, khoảng dưới 30 độ C. Chẳng thế mà các vị vua chúa xưa kia trong những ngày hè nóng nực ở miền Trung đã chọn Lăng Cô làm nơi nghỉ dưỡng. Những nét văn hóa biển ở Lăng Cô cũng là điểm cộng cho vùng vịnh này. Cư dân sống nơi vùng biển Lăng Cô vốn có nghề chài lưới nên dù ở đây đã có nhiều khu nghỉ dưỡng cao cấp nhưng cư dân bản địa vẫn giữ cuộc sống yên bình, với những nét văn hóa biển mộc mạc. Du khách có thể ghé thăm làng chài cổ bên bờ biển Lăng Cô và cảm nhận nhịp sống thường ngày nơi đây trên những ghe thuyền neo đậu hay ghé chợ biển tấp nập mỗi sáng tinh mơ.

Cách thành phố Huế 70km và thành phố Đà Nẵng 30km, vịnh Lăng Cô nằm trên tuyến du lịch nhộn nhịp bậc nhất miền Trung với những tour kết hợp các điểm nổi tiếng như kinh thành Huế, Vườn Quốc gia Bạch Mã, đèo Hải Vân, thành phố Đà Nẵng, phố cổ Hội An…

vịnh nha trang

Vịnh Nha Trang –  thủy cung tuyệt sắc

Nếu để tìm một vịnh biển có thiên nhiên tươi đẹp và khí hậu ôn hòa quanh năm thì vịnh Nha Trang là lựa chọn hoàn hảo nhất. Du khách đến với vịnh Nha Trang là tới một vùng biển mang trong mình 19 hòn đảo lớn nhỏ được ví như những viên ngọc lấp lánh giữa biển khơi. Nhìn từ trên cao, nền biển xanh thẳm được điểm xuyết bởi những hòn đảo xanh nhấp nhô với bao dáng hình kỳ thú. Những hòn đảo trên vịnh Nha Trang là những bến đỗ bình yên đầy nắng gió để du khách có thể khám phá vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, quyến rũ như Hòn Chồng, Hòn Tằm, Hòn Một, Hòn Miễu, Hòn Đỏ, Chóp Rơm… Không chỉ có phong cảnh hữu tình, vịnh Nha Trang còn là một thủy cung với hệ sinh vật biển phong phú, tiêu biểu của Việt Nam như các hệ sinh thái san hô, cỏ biển, các sinh vật biển quý hiếm và đẹp mắt như các loài cá, ốc… Khu bảo tồn biển vịnh Nha Trang trải rộng trên diện tích khoảng 160km2 bao gồm khoảng 38km2 mặt đất và khoảng 122km2 vùng nước xung quanh các đảo. Trong các tour khám phá sinh vật biển, Hòn Mun là một địa điểm không thể bỏ qua. Hòn Mun nổi tiếng là một trong những thủy cung đẹp nhất ở khu vực Đông Nam Á. Quỹ động vật hoang dã thế giới (WWF) đánh giá đây là khu vực đa dạng sinh học biển bậc nhất ở Việt Nam.

Câu lạc bộ vịnh biển đẹp nhất thế giới ra đời từ năm 1997 với sự có mặt của 41 vịnh biển thuộc 27 quốc gia trên toàn thế giới. Để lọt danh sách của câu lạc bộ này, các vịnh biển phải có các tiêu chí như có vẻ đẹp tự nhiên hấp dẫn, có môi trường sinh thái đa dạng, nổi tiếng ở quy mô quốc gia, có nguồn kinh tế tiềm năng và quan trọng là ít nhất đáp ứng được 2 tiêu chí của UNESCO trong lĩnh vực văn hóa và thiên nhiên.

Nguồn: Heritage Vietnamairlines

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

SHOP MORE

Fresh & tasty good